Thẻ nhớ SD Express là gì? Tiêu chuẩn này được tạo nên để làm gì?

SD Express

Ngày nay, nhiều Smartphone có dung lượng bộ nhớ trong khủng nhưng người dùng vẫn cần sử dụng thêm thẻ nhớ hỗ trợ. Thẻ nhớ SD cũng đang ngày càng trở nên nhanh hơn với dung lượng lớn hơn. Tiêu chuẩn SD Express sẽ giúp tăng dung lượng tối đa và tốc độ lên đáng kể. Vậy thẻ SD Express là gì?

Thẻ nhớ SD Express là gì? Chúng được tạo nên làm gì?

Thẻ nhớ SD Express là một dạng thẻ nhớ được tạo nên bằng cách kết hợp giao thức PCIe và NVMe, trên lý thuyết thì thẻ nhớ SD sẽ có giới hạn mới là 985 MB/s, nhanh hơn 6 lần so với thẻ nhớ Sandisk 1 TB thế hệ cũ. Và thẻ nhớ SD Express sẽ hoạt động như ổ SSD di động.

Nhắc lại để các bạn nhớ, trong thời gian gần đây, Sandisk đã ra mắt thẻ nhớ SD 1TB nhanh nhất thế giới với tốc độ đọc là 160 MB/s, đủ để truyền 1.000 tấm ảnh độ phân giải cao và một đoạn video 4K dài 30 phút (24 GB) trong chưa đầy 3 phút.

Tuy vậy, một vài thẻ nhớ có dung lượng lưu trữ thấp hơn sẽ mang lại có tốc độ ghi nhanh hơn như thẻ nhớ Delkin 128 GB có tốc độ đến 300 MB/s. Và Thẻ nhớ SD Express được sinh ra để vượt qua giới hạn của tiêu chuẩn thông thường, nâng cả dung lượng và tốc độ của thẻ nhớ lên một tầm cao mới.

Thẻ nhớ SD Express sử dụng giao thức của ổ SSD để đạt tốc độ nhanh hơn

Hiệp hội SD cho rằng tốc độ mới này sẽ cho phép ghi video chuyển động siêu chậm, video 8K và sẽ hỗ trợ cho chế độ chụp ảnh RAW liên tục. Với việc kết hợp giao thức PCIe 3.1, thẻ SD Express sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn những thẻ nhớ đời trước. Điều này sẽ làm tăng tuổi thọ pin trên điện thoại.

Về tổng thể, ý tưởng này tận dụng những công nghệ sẵn có để tăng tốc độ áp dụng. Việc thử nghiệm các thiết bị mới và quy trình phát triển mới là không cần thiết. Các nhà sản xuất sẽ sử dụng những kiến thức họ thu được từ việc chế tạo ổ SSD.

Dung lượng lưu trữ cũng được mở rộng

Ba loại thẻ nhớ microSD Express là SDHC, SDXC, SDUC

Vì là một phần của quá trình chuyển đổi, giới hạn trên của thẻ nhớ SD và microSD đã tăng từ 2 TB lên 128 TB. Thẻ có dung lượng lưu trữ lớn hơn 2TB sẽ đưa vào danh mục SDUC (bên cạnh SDHC và SDXC).

Tốc độ đọc và ghi hoàn toàn tách biệt với dung lượng lưu trữ vì thế người dùng sẽ thấy thẻ SDHC và SDXC được đánh dấu là thẻ SD Express và có tốc độ ghi nhanh hơn.

Thẻ SD Express tương thích ngược nhưng sẽ làm giảm tốc độ

Thẻ SD Express có được tốc độ đáng kinh ngạc này nhờ vào hàng kết nối bổ sung. Tuy vậy, tất cả các thiết bị hiện tại lại không thể sử dụng hàng kết nối đó vì còn thiếu phần cứng cần thiết, nhưng theo Hiệp hội SD thì thiết bị vẫn nhận được thêm dung lượng lưu trữ.

Thẻ nhớ SD Express và thiết bị tuy chưa thể đạt được sự tương thích tốt nhất nhưng người dùng vẫn có quyền truy cập vào tất cả nội dung.

Thẻ nhớ SD Express có thể mua ở đâu và giá thành bao nhiêu?

Tiêu chuẩn microSD Express mới vừa được Hiệp hội SD công bố tại MWC 2019 vừa qua, còn tiêu chuẩn SD Express được công bố vào giữa năm ngoái. Nhưng hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào về giá thành cũng như ngày ra mắt của cả hai loại thẻ SD Express và microSD Express.

Nguồn: HowtoGeek

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *